Trang chủMặc địnhVết chân chuột

Vết chân chuột

Sang nhà mới, mình tìm được một tiệm rửa xe gần nhà cho tiện việc vệ sinh xe thường xuyên. Rồi mình tìm được một tiệm khá ưng ý. Bãi rộng, cách nhà mình không xa và mở cửa sau cả giờ hành chính.
NVAn
7 tháng 4
Sang nhà mới, mình tìm được một tiệm rửa xe gần nhà cho tiện việc vệ sinh xe thường xuyên. Rồi mình tìm được một tiệm khá ưng ý. Bãi rộng, cách nhà mình không xa và mở cửa sau cả giờ hành chính.

Lần một, tiệm rửa ổn quá. Mọi người rửa kỹ càng lại nhanh gọn chứ không cần chờ quá lâu.

Lần hai, mọi thứ vẫn ổn dù có vẻ rửa không được kỹ như lần đầu mình cảm nhận. Song mọi thứ vẫn ổn và chấp nhận được. Trong đầu mình nghĩ rằng đây sẽ là tiệm rửa xe cho nhiều lần sau này.

Lần ba, bạn nhân viên có báo mình ra xe bạn có việc muốn nói. Mình chạy ra xe thì thấy nắp capo đang mở. Bạn nhân viên rất nghiêm trọng bảo rằng khoang động cơ xe mình có dấu chân chuột. Lúc đó, mình nghĩ tại sao lại có vết chân chuột được. Xe mình gửi trong hầm sạch sẽ, gọn gàng. Chẳng nhẽ hầm xe khu mình có chuột? Rồi mình lại nghĩ sao tự nhiên các bạn lại bật nắp capo lên làm gì? Mình chỉ rửa xe như bình thường chứ đâu có dọn khoang động cơ. Sau đó, mình bảo các bạn là vội và lấy xe về trước. Lần thứ ba rửa xe, các bạn rửa đi cả chút niềm tin của mình.

Lần thứ 4, mình mang xe vào rửa. Mình ngồi chờ xe cùng một anh khách khác đến trước mình. Chốc lát, bạn nhân viên chạy ra và nói với anh khách trước mình:"Anh ơi xe anh có vết chân chuột" và kéo anh khách vào xem xe trong sự ngỡ ngàng, lo lắng. Mình thì cười nhẹ, bình tâm và chờ đợi. Đến lượt xe mình xong, lại thái độ hớt hải, lại sự nghiêm trọng, lại cái nắp capo đã mở và lại câu chuyện về vết chân chuột.
Mình bảo bạn rằng lần trước bạn cũng bảo mình rồi. Mình tế nhị xin xe về và hẹn nếu có thời gian sẽ kiểm tra kỹ hơn và vệ sinh khoang máy sau. Và sau lần thứ tư rửa xe ấy, các bạn cũng rửa đi hết niềm tin của mình.

Đây là câu chuyện thực tế diễn ra gần đây với mình. Đó cũng là câu chuyện rất đáng suy ngẫm về tư duy kinh doanh khôn khéo, chộp giật, thiếu trung thực vẫn đang tồn tại ở nhiều người, nhiều đơn vị ở Nước ta. Họ quan tâm đến lợi ích ngắn hạn trước mắt mà quên mất lợi ích lâu dài. Vết chân chuột ấy có lẽ đã "up sale" được một vài lần dọn khoang động cơ. Song có lẽ vết chân chuột ấy cũng đã thổi bay đi một vài khách hàng thân quen hoặc tiềm năng trở thành khách hàng thân quen. Và tất nhiên, sau lần rửa xe thứ 4, mình cũng là một trong một vài khách hàng đó.

Vấn đề ở chỗ số lần dọn khoang động cơ được, số tiền thu được từ việc "up sale" thì tưởng nhiều mà lại hoá chả đáng bao nhiêu. Còn số khách hàng quen mất đi tưởng ít mà lại hoá nhiều vô cùng. Vì một khách hàng có thể sẽ mang lại rất nhiều lần rửa xe, nhiều dịch vụ khác sau đó.

Vậy mới thấy trong kinh doanh, sự trung thực, uy tín và tầm nhìn dài hạn là vô cùng quan trọng. Khách hàng thì càng ngày càng thông minh, càng hiểu biết hơn chứ không phải ngược lại. Còn mình thì vẫn hay khuyên mấy bạn trẻ làm cùng mình cố gắng trung thực nhất có thể. Chưa cần nhìn đến giá trị sâu sắc, lâu dài gì, đơn giản là các bạn nói dối dở lắm chứ không hề hay, không hề xuất sắc như các bạn nghĩ, như niềm tin của các bạn rằng người khác sẽ không phát hiện ra. 
NVAn
Bình luận